Thứ Hai, 20 Tháng Năm, 2024
HomeDu lịch HuếChùa Huyền Không Sơn Thượng: Chốn Bồng Lai Tiên Cảnh giữa nhân...

Chùa Huyền Không Sơn Thượng: Chốn Bồng Lai Tiên Cảnh giữa nhân gian

Chùa Huyền Không Sơn Thượng nổi tiếng với nét đẹp yên bình, hoang sơ giữa chốn núi rừng tĩnh lặng tựa hồ như đang mở ra chốn bồng lai tiên cảnh giữa nhân gian.

Chùa Huyền Không Sơn Thượng được xây dựng từ năm 1989, đến nay, Chùa vẫn đang không ngừng xây dựng và hoàn thiện. Tuy vậy, đến Huyền Không Sơn Thượng, bạn như đang lạc vào chốn hư thực, trang nghiêm nhưng gần gũi, hòa vào thiên nhiên hùng vĩ nhưng tĩnh tại, nhẹ nhàng.

chua huyen khong son thuong
Cảnh chùa Huyền Không Sơn Thượng. ©Accomer

Vị trí và đường đi đến chùa

Chùa Huyền Không Sơn Thượng nằm ở lưng chừng núi Triều Sơn Phương, thuộc thôn Đồng Chầm, phường Hương Hồ, huyện Hương Trà, cách trung thành phố Huế tầm 15km, và nằm ở phía bắc so với dòng Sông Hương thơ mộng.

Với vị trí nằm ở lưng chừng núi, để đến được Chùa, du khách phải di chuyển trên những đoạn đường đồi dốc liên tục, mặt đường gồ ghề và trở nên khá hẹp cho những chiếc ô tô cỡ lớn. Vì thế, xe máy trở thành lựa chọn thú vị nhất để làm phương tiện di chuyển đến đây.

Men theo bờ bắc sông Hương, đi ngang qua chùa Thiên Mụ, tiếp tục bám theo con đường thẳng đi thêm tầm 4km, bạn sẽ bắt gặp một ngã ba. Tại đây, lối rẽ trái dọc theo bờ sông sẽ dẫn Điện Hòn Chén, lối rẽ phải đưa bạn đến chùa Huyền Không Sơn Thượng.

duong di chua huyen khong son thuong
Khi thấy ngã ba với ngôi nhà này là rẽ phải nhé.

Sau khi rẽ phải được tầm 400m, bạn sẽ thấy con đường tránh Huế. Vượt qua nó và đi thẳng.

bang chi duong di chua huyen khong son thuong
Bảng chỉ đường rẽ trái rẽ phái, nhưng bạn thì lại đi thẳng.

Băng qua đường tránh, bạn sẽ bắt gặp con đường bê tông nhỏ cùng cổng chào của thôn Đồng Chầm.

cong chao tren duong di huyen khong son thuong
Nhìn thấy cổng chào này, bạn đang đi đúng đường rồi đó. ©Accomer

Đi tiếp tầm 300m sẽ thấy một ngã ba với bảng chỉ đường nhỏ “Lối đi chùa Huyền Không Sơn Thượng”, bạn rẽ phải nhé. Tiếp tục trên con đường nhỏ và gồ ghề, đi tầm 3 km bạn sẽ đến được nơi mình đang mong chờ.

bang chi duong huyen khong son thuong
Thấy bảng chỉ đường này là rẽ phải, đúng rồi nha. ©Accomer

>> Có thể bạn muốn xem Chùa Phật Đứng ở Huế.

Hướng dẫn tham quan chùa Huyền Không Sơn Thượng

Sau khi bạn đến chùa, ngay cổng là bãi gửi xe. Phí gởi xe máy là 5.000 đồng/một lượt. Gởi xe ở đây sẽ không được phát số nhé, bạn chỉ để xe ở đấy. Sau khi về bạn mới trả tiền cho người ở bãi xe.

bai giu xe o chua huyen khong son thuong
Bãi xe ở khuôn viên chùa.

Hành trình khám phá cảnh đẹp chùa Huyền Không Sơn Thượng có thể mất tầm 1 tiếng đồng hồ. Nhưng, nếu bạn muốn ngồi nghỉ ngơi, cầu kinh thì có thể nhiều hơn.

Để giúp bạn khám phá ngôi chùa này một cách dễ dàng, đội ngũ biên tập của Accomer tạm chia tổng quan khuôn viên chùa thành bốn phần: Khu vườn bên trái, khu vườn bên phải, khu trung tâm và khu chính điện.

Tiếp bước trên lối đi từ bãi gửi xe, bạn rẽ trái sẽ vào khu vườn bên trái với vẻ đẹp được bài trí dựa theo núi non mang phong cách hoang sơ, sơn thủy hữu tình.

khu vuon chua huyen khong son thuong
Một góc vườn trái của chùa. ©Accomer

Khu vườn này có đồi thông, lối đi men theo sườn núi, hồ nước, và một chiếc cầu bắt qua hồ rất nên thơ. Bạn sẽ không thể bỏ qua những bức ảnh đẹp tại khu này, nó trông như khu vườn dành riêng cho việc sáng tạo nghệ thuật ảnh vậy.

mo ao o chua huyen khong son thuong
Mờ ảo ở khu vườn chùa Huyền Không Sơn Thượng. ©Accomer

Sau khi tham quan, nghỉ ngơi ở đây, bạn sẽ vòng lại một tí để đến với khu trung tâm. Nơi đây có bức tượng phật ngồi rất to giữa hai phiến đá với lời kinh răng dạy. Chỉ tầm 5  phút chụp hình khu vực trung tâm là đủ.

tuong phat o khu trung tam
Tượng phật ở khu trung tâm. ©Accomer

Tiếp tục di chuyển sang phía phải, một khu vườn bên phải theo phong cách hiện đại đang chờ đón bạn. Khu vườn này được lát cỏ ngay ngắn, có hồ cá koi. Nhìn chung, khu vườn này mang âm hưởng khu vườn Nhật.

Thế nhưng bước xa hương một tí bạn lại được trở về với phong cách Việt: hồ sen thơm gát, một đảo nhỏ giữa hồ cùng ngôi nhà nho nhỏ yên bình. Tuy nhiên, ngôi nhà trên đảo là nơi riêng tư của chùa, xin bạn dừng chân ở cầu, đừng bước xa hơn.

ho sen va nha giua ho
Hồ sen và ngôi nhã giữa hồ.

Sau khi khám phá khu vườn bên phải, bạn sẽ quay lại một đoạn ngắn, để vào khu chính điện. Khu chính điện có tầm 5 công trình lớn nhỏ.

cong vao chinh dien
Cổng để vào khu vực chính điện.

Nổi bậc nhất là ngôi nhà AM MÂY TÍA bên trái được xây bằng gỗ, rất đẹp.

am may tia
Am Mây Tía.

Và khu chính điện khá rộng lớn, nằm bên trái của Am Mây Tía. Chính điện để tổ chức hoạt động tu hành, cầu kinh chính ở đây.

chinh dien huyen khong son thuong
Chính điện chùa Huyền Không Sơn Thượng.

Hoạt động đáng để làm ở chua Huyền Không Sơn Thượng

1. Viếng cảnh chùa

Viếng cảnh là hoạt động không thể thiếu khi tham quan bất kỳ ngôi chùa nào ở Huế. Bởi không chỉ là nơi tu hành, mà hầu hết chùa ở Huế đều có khuôn viên rộng lớn, được tổ chức thành khu vườn rất đẹp.

mot goc chua huyen khong son thuong
Một góc chùa.

Viếng cảnh chùa sẽ làm chúng ta cảm nhận được sự thư thái, quên đi những lo toan thường nhật, để tâm hồn hòa vào không gian tĩnh mịch chốn cửa phật.

2. Chụp hình

Với cảnh đẹp của khuôn viên chùa Huyền Không Sơn Thượng, bạn đừng bỏ lỡ những bức hình đẹp để làm kỹ niệm và chia sẽ cùng bạn bè. Mỗi góc của chùa đều có thể tạo nên khung hình đẹp, việc của bạn chỉ là tạo dáng và bấm máy. Đó cũng là lý do để nơi này trở thành một trong những điểm hẹn không thể bỏ qua của các hội nhiếp ảnh Huế.

Phía dưới là hình ảnh của một nhóm nhiếp ảnh đang chuẩn bị “tác nghiệp”.

chup anh o chua huyen khong son thuong
Chuẩn bị tác nghiệp của nhóm nhiếp ảnh.

3. Cầu nguyện

Chốn linh thiêng có thể đóng vai trò quan trọng giúp lời cầu nguyện của bạn được ứng nghiệm. Chùa Huyền Không Sơn Thượng là nơi dành cho phật tử đến viếng và gởi lời cầu nguyên thành tâm đến cửa Phật.

Bạn có thể cầu nguyện cho sự bình an, sum vầy, cùng những gì tốt đẹp nhất cho bản thân, gia đình và bạn bè người thân.

4. Chinh phục đỉnh Hòn Vượn

Nếu Chùa Huyền Không Sơn Thượng nằm ở lưng chừng núi thì Hòn Vượn là đỉnh núi. Đỉnh Hòn Vượn nằm phía trước, hơi chếch về bên phải so với chính điện. Nhiều lữ khách không chỉ tạm dừng ở chùa Huyền Không Sơn Thượng mà còn chinh phục đỉnh Hòn Vượn. Lối đi lên Hòn Vượn ngay đối điện với bãi gửi xe.

Đỉnh Hòn Vượn có độ cao 300m so với mực nước biển, thời gian leo núi trong khoảng 3 – 4 giờ đồng hồ kể cả đi và về. Chính vì vậy, nếu muốn chinh phục hòn vượn bạn cần có đủ sức khỏe, kỹ năng leo núi tốt, và nên đi vào sáng sớm hoặc chiều muộn để tránh bớt cái nắng nóng gay gắt mùa hè ở Huế.

loi di nui hon vuon
Bảng chỉ dẫn “Đường đi núi Hòn Vượn”.

>> Mời xem thêm: Những ngọn núi nổi tiếng ở Việt Nam.

Lưu ý khi tham quan chùa

+ Không chạy nhảy lung tung, không nói lớn và cười đùa quá cỡ.

+ Không hái hoa, bẻ cành khu vực chùa cũng nhưng trên đường đi.

+ Tuyệt đối không đốt rác, hay hút thuốc để tránh xảy ra cháy rừng.

+ Không vứt rác bừa bãi, nếu mang đồ ăn theo hãy gói cẩn thẩn.

+ Một vài khu vực thuộc phạm vi sinh hoạt riêng của nhà Chùa, bạn nên tôn trọng và dừng bước trước nơi có biển báo.

+ Nếu kết hợp chinh phục đỉnh Hòn Vượn, hãy đi cùng những người bạn, không nên đi một mình. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ nước uống, thức ăn nhẹ giàu năng lượng như kẹo ngọt để mang theo.

Xuân Thịnh
Người yêu thích du lịch, Thạc sĩ Ngôn Ngữ và Cử nhân Báo Chí, mong đóng góp những bài viết chất lượng về điểm du lịch, dịch vụ, và trải nghiệm đến với đọc giả.